Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นในตัวเล่นแท่งไม้ที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากรูปธรรม
สู่นามธรรมของการอธิบาย การเขียนและที่มาของระบบตัวเลขฐานสอง ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ตัวอย่างเช่น
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้ โดยกำหนดหลักของตัวเล่นแท่งไม้ เป็นหลักที่ 1 หลักที่ 2 หลักที่ 3 และหลักที่ 4 ตามลำดับ
- แปลง 11 (ระบบตัวเลขฐานสิบ) ให้อยู่ในระบบตัวเลขเลขฐานสอง ทำได้โดยใส่ตัวเล่นใน
หลักที่ 1 ทั้งหมด 11 ลูก
- หยิบตัวเล่นในหลักที่ 1 ออกทีละ 2 ลูก จะพบว่า หยิบได้ทั้งหมด 5 ครั้ง และเหลือตัวเล่น
ในหลักที่ 1 อยู่ 1 ลูก
- นำจำนวนครั้งที่หยิบตัวเล่นในหลักที่ 1 คือ 5 ครั้ง ซึ่งแทนด้วยตัวเล่น 5 ลูก ไปใส่ในหลักที่ 2
- หยิบตัวเล่นในหลักที่ 2 ออกทีละ 2 ลูก จะพบว่า หยิบได้ทั้งหมด 2 ครั้ง และเหลือตัวเล่น
ในหลักที่ 2 อยู่ 1 ลูก
- นำจำนวนครั้งที่หยิบตัวเล่นในหลักที่ 2 คือ 2 ครั้ง ซึ่งแทนด้วยตัวเล่น 2 ลูก ไปใส่ในหลักที่ 3
- 7. หยิบตัวเล่นในหลักที่ 3 ออกทีละ 2 ลูก จะพบว่า หยิบได้ทั้งหมด 1 ครั้ง และไม่เหลือตัวเล่น
ในหลักที่ 3 อยู่เลย
- นำจำนวนครั้งที่หยิบตัวเล่นในหลักที่ 3 คือ 1 ครั้ง ซึ่งแทนด้วยตัวเล่น 1 ลูก ไปใส่ในหลักที่ 4
- ที่หลักที่ 4 จะพบว่า ไม่สามารถหยิบตัวเล่นออกทีละ 2 ลูก เนื่องจาก ที่หลักที่ 4 มีตัวเล่นเพียงลูกเดียว
- จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาจำนวนตัวเล่นในแต่ละหลักได้ คือ
หลักที่ 4 มีตัวเล่น 1 ลูก
หลักที่ 3 มีตัวเล่น 0 ลูก
หลักที่ 2 มีตัวเล่น 1 ลูก
หลักที่ 1 มีตัวเล่น 1 ลูก
ดังนั้น สามารถแปลง 11 (ระบบตัวเลขฐานสิบ) ให้อยู่ในระบบตัวเลขเลขฐานสองได้
คือ 10112
- สรุปได้ว่า 11 = 10112
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับระบบตัวเลขฐานสอง พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.