Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การถอดตัวเล่นทำสีบอกมุมที่มีหมายเลขกำกับ 1 ถึง 8 วางสลับกัน
แสดงความสัมพันธ์ของมุม ซึ่งสามารถเชื่อมโยงสู่เนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเส้นขนานที่มีเส้นตรงตัด
ตัวอย่างเช่น
- ถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 5 ไปวางทาบกับถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 1 พบว่า ทาบกันได้
สนิทพอดี ดังนั้น มุม 1 มีขนาดเท่ากับมุม 5 สรุปได้ว่า มุมตรงข้ามมีขนาดเท่ากัน
- ถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 3 ไปวางทาบกับถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 1 พบว่า ทาบกันได้
สนิทพอดี ดังนั้น มุม 1 มีขนาดเท่ากับมุม 3 สรุปได้ว่า มุมแย้งมีขนาดเท่ากัน
- ถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 3 และหมายเลข 7 ไปวางช่องมุมตรง พบว่า วางประกอบกัน
ได้เป็นมุมตรงพอดี ดังนั้น มุม 3 กับมุม 7 มีขนาดเท่ากับ 180 องศา สรุปได้ว่า มุมภายในที่อยู่บน
ข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันได้ 180 องศา
- ถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 3 ไปวางทาบกับถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 5 พบว่า ทาบกันได้
สนิทพอดี ดังนั้น มุม 3 มีขนาดเท่ากับมุม 5 สรุปได้ว่า มุมภายนอกและมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกัน
ของเส้นตัดมีขนาดเท่ากัน
- ถอดตัวเล่นมุมหมายเลข 5 และหมายเลข 6 ไปวางช่องมุมตรง พบว่า วางประกอบกัน
ได้เป็นมุมตรงพอดี ดังนั้น มุม 5 กับมุม 6 มีขนาดเท่ากับ 180 องศา สรุปได้ว่า มุมประชิดรวมกันได้
180 องศา
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอความสัมพันธ์ของมุมที่เกิดจากเส้นขนานที่มีเส้นตรงตัด พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.