Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาปริมาณของเม็ดทรายที่อยู่ในบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉาก
ของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แล้วเทให้เม็ดทรายไหลมาที่บล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉาก และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ตัวอย่างเช่น
- เทให้เม็ดทรายสีไหลมาให้เต็มบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉาก
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้
ด้านประชิดมุมฉาก (ด้านสั้นที่สุด) ยาว A หน่วย ด้านประชิดมุมฉากอีกด้านหนึ่งยาว B หน่วย
และด้านตรงข้ามมุมฉาก (ด้านที่ยาวที่สุด) ยาว C หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียนอักษร A B และ C แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A พบว่า มีพื้นที่ A2 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B พบว่า มีพื้นที่ B2 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C พบว่า มีพื้นที่ C2 ตารางหน่วย
- เทให้เม็ดทรายสีไหลมาให้เต็มบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉาก พบว่า เม็ดทรายสีที่ไหลมาจาก
ด้านตรงข้ามมุมฉากเต็มบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉากทั้งสองพอดี
- จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C
= พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A + พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B
C2 = A2 + B2
- สรุปทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้ว่า C2 = A2 + B2
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอการหาความสัมพันธ์ของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยการพิจารณาปริมาณ
ของเม็ดทรายที่อยู่ในบล็อกไม้ พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.