Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสในบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉากของ
รูปสามเหลี่ยมมุมฉากให้เต็ม แล้วนำตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสทั้งหมดมาวางในบล็อกไม้ด้านประชิด
มุมฉากของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ตัวอย่างเช่น
- วางตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสในบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉากให้เต็ม แล้วจึงนำตัวเล่น
ทรงสี่เหลี่ยมมาวางในบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉากทั้งสองด้าน
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้
ด้าน A มีขนาดเท่ากับ 3 หน่วย ด้าน B มีขนาดเท่ากับ 4 หน่วย และด้าน C มีขนาดเท่ากับ
5 หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียนอักษร A B และ C แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A โดยการนับตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส พบว่า
มีพื้นที่ 9 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B โดยการนับตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส พบว่า
มีพื้นที่ 16 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C โดยการนับตัวเล่นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส พบว่า
มีพื้นที่ 25 ตารางหน่วย
- จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C
= พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A + พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B
25 = 9 + 16
52 = 32 + 42
- สรุปทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้ว่า C2 = A2 + B2
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน จากนั้น
ให้นักเรียนนำเสนอการหาความสัมพันธ์ของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยพิจารณาจำนวนของแผ่นไม้
รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.