Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การนำตัวเล่นที่ได้จากการตัดพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็กออกมาวาง
ให้อยู่ในลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วพิจารณาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าว่า ความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างและความยาวของรูป แล้วเชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง
ตัวอย่างเช่น
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ A2 – B2 ทำได้โดยกำหนดให้
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดง มีความสูง A – B หน่วย และมีด้านคู่ขนานยาว A หน่วย
และ B หน่วย ตามลำดับ
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง มีความสูง A – B หน่วย และมีด้านคู่ขนานยาว A หน่วย
และ B หน่วย ตามลำดับ
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย
(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A B และ A – B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)
- พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= B2 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= A2 ตารางหน่วย
- นำตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินออก จะเหลือตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลืองและตัวเล่นสี่เหลี่ยม
คางหมูสีแดง
- นำตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดงต่อกับตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง พบว่า เป็นรูปสี่เหลี่ยม
รูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ มีความกว้าง A – B หน่วย และมีความยาว A + B หน่วย
พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ = ความกว้าง x ความยาว
= (A – B)(A + B) ตารางหน่วย
- 6. จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน
= พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดง
A2 – B2 = พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ
= (A – B)(A + B)
- สรุปได้ว่า A2 – B2 = (A – B)(A + B)
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.