Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาความสัมพันธ์ของสี ขนาด และจำนวนของตัวเล่นที่เพิ่มขึ้น โดยใช้หลักการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม
แล้วเชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมดยกกำลังสองไปสู่ตัวอักษรหรือบทนิยาม
ตัวอย่างเช่น
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ (A + B)2
1) กำหนดให้
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว มีความกว้าง B หน่วย และมีความยาว A หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย
(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A และ B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)
2) พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= A2 ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว = ความกว้าง x ความยาว
= AB ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= B2 ตารางหน่วย
3) หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด มีความยาวแต่ละด้านยาว A + B หน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= (A + B)2 ตารางหน่วย
4) จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง + พื้นที่ของตัวเล่น
สี่เหลี่ยมสีเขียว + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง
(A + B)2 = A2 + AB + AB + B2
= A2 + 2AB + B2
5) สรุปได้ว่า (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ (A – B)2
1) กำหนดให้
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง มีความยาวแต่ละด้านยาว A – B หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว มีความกว้าง B หน่วย และมีความยาว A – B หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย
(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A – B และ B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)
2) พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= (A – B)2 ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว = ความกว้าง x ความยาว
= B(A – B) ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= B2 ตารางหน่วย
3) หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= A2 ตารางหน่วย
4) จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยม
สีเขียว – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง
(A – B)2 = A2 – B(A – B) – B(A – B) – B2
= A2 – 2B(A – B) – B2
= A2 – 2AB + 2B2 – B2
= A2 – 2AB + B2
5) สรุปได้ว่า (A – B)2 = A2 – 2AB + B2
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมด
ยกกำลังสอง พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.