ชุดการแยกตัวประกอบ (แยกพจน์หน้าพจน์ท้าย) [Factorisation (Quadratic Polynomials)]

เห็นภาพและเข้าใจที่มาของสูตรการแยกตัวประกอบโดยการแยกพจน์หน้าพจน์ท้ายมากขึ้น

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลักการของการแยกตัวประกอบ โดยใช้ความสัมพันธ์ของด้านกว้างและด้านยาวของพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก แสดงความสัมพันธ์ของการแยกตัวประกอบ

ขนาด
ถาดเพื่อวางตัวเล่นทำด้วยไม้ยางพาราและไม้ MDF เคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด 140 x 170 x 10 mm.

Description

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาความสัมพันธ์ของสี ขนาด และจำนวนของตัวเล่นที่เพิ่มขึ้น โดยใช้หลักการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม เชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบ

ตัวอย่างเช่น

  1. พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ x2 + 3x + 2 ทำได้โดยกำหนดให้

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว              มีความยาวแต่ละด้านยาว x หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง             มีความกว้าง 1 หน่วย และมีความยาว x หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน           มีความกว้าง 1 หน่วย และมีความยาว x หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง           มีความยาวแต่ละด้านยาว 1 หน่วย

(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน x และ 1 แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)

  1. พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว = (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     x2                      ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง     =     ความกว้าง x ความยาว

=     x                       ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน  =     ความกว้าง x ความยาว

=     x                       ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง  =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     1                       ตารางหน่วย

  1. หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด            มีความกว้าง x + 1 หน่วย และมีความยาว x + 2 หน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด   =     ความกว้าง x ความยาว

=     (x + 1)(x + 2)    ตารางหน่วย

  1. 4. จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน+ พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด

x2 + x + x + x + 1 + 1 = (x + 1)(x + 2)

x2 + 2x + x + 2 = (x + 1)(x + 2)

x2 + 3x + 2 = (x + 1)(x + 2)

  1. สรุปได้ว่า        x2 + 3x + 2 = (x + 1)(x + 2)

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบ (แยกพจน์หน้าพจน์ท้าย) พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต

โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

Additional information

จำนวน

7 ชิ้น

Reviews

There are no reviews yet.

Be the first to review “ชุดการแยกตัวประกอบ (แยกพจน์หน้าพจน์ท้าย) [Factorisation (Quadratic Polynomials)]”

Your email address will not be published. Required fields are marked *