Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาความสัมพันธ์ของสี ขนาด และจำนวนของตัวเล่นที่เพิ่มขึ้น โดยใช้หลักการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม เชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบ
ตัวอย่างเช่น
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ x2 + 3x + 2 ทำได้โดยกำหนดให้
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว มีความยาวแต่ละด้านยาว x หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง มีความกว้าง 1 หน่วย และมีความยาว x หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน มีความกว้าง 1 หน่วย และมีความยาว x หน่วย
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง มีความยาวแต่ละด้านยาว 1 หน่วย
(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน x และ 1 แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)
- พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= x2 ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง = ความกว้าง x ความยาว
= x ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน = ความกว้าง x ความยาว
= x ตารางหน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง = (ความยาวแต่ละด้าน)2
= 1 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด
ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด มีความกว้าง x + 1 หน่วย และมีความยาว x + 2 หน่วย
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = ความกว้าง x ความยาว
= (x + 1)(x + 2) ตารางหน่วย
- 4. จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน+ พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด
x2 + x + x + x + 1 + 1 = (x + 1)(x + 2)
x2 + 2x + x + 2 = (x + 1)(x + 2)
x2 + 3x + 2 = (x + 1)(x + 2)
- สรุปได้ว่า x2 + 3x + 2 = (x + 1)(x + 2)
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบ (แยกพจน์หน้าพจน์ท้าย) พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.