Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การหมุนแป้นหมายเลข โดยพิจารณาการชี้ลูกศร แล้วใช้คำถามจาก
การหมุนแป้นหมายเลขที่เชื่อมโยงสู่เรื่องความน่าจะเป็นของเหตุการณ์หรือโอกาสของเหตุการณ์
ตัวอย่างเช่น
- จากการหมุนแป้นหมายเลข พิจารณาว่ามีโอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลข 1 หรือไม่
โดยหมุนลูกศรให้ไปชี้ที่หมายเลข 1 เพื่อหาคำตอบ พบว่า มีโอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลข 1 อยู่ 1 ครั้ง
- จากการหมุนแป้นหมายเลข พิจารณาว่ามีโอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลขที่เป็นจำนวนคู่หรือไม่
โดยหมุนลูกศรให้ไปชี้ที่หมายเลข 2, หมายเลข 4, หมายเลข 6, หมายเลข 8 และหมายเลข 10 เพื่อหาคำตอบ พบว่า มีโอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลขที่เป็นจำนวนคู่อยู่ 5 ครั้ง
- จากการหมุนแป้นหมายเลข พิจารณาว่ามีโอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลข 20 หรือไม่
โดยหมุนลูกศรเพื่อหาหมายเลข 20 เพื่อหาคำตอบ พบว่า ไม่สามารถหมุนไปหาได้เพราะบนแป้นหมุนหมายเลขไม่มีหมายเลข 20 ดังนั้น มีไม่โอกาสที่ลูกศรจะชี้ที่หมายเลข 20
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการของความน่าจะเป็นเบื้องต้น โดยพิจารณาการหมุนของแป้นหมุนหมายเลข
พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.