Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้วิธีการแบ่งทรงกระบอกออกเป็น 3 ส่วน จากนั้นเทนํ้าลงในทรงกระบอก
ให้เต็ม ใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก แล้วนํ้าจะล้นออกมา พิจารณาปริมาตรของนํ้าที่เหลืออยู่ในทรงกระบอก และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรปริมาตรของทรงกลม
ตัวอย่างเช่น
1. ใช้ปากกาไวต์บอร์ดขีดแบ่งทรงกระบอกออกเป็น 3 ส่วน แล้วเทนํ้าลงในทรงกระบอกให้เต็ม
2. ใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก น้ำจะล้นออก คอยจนน้ำหยุดไหล
3. นำทรงกลมออกมาจากทรงกระบอก
4. พิจารณาน้ำที่เหลืออยู่ในทรงกระบอก พบว่า มีน้ำเหลือ 1 ใน 3 ส่วนของทรงกระบอก แสดงว่า ปริมาตรของทรงกลมเท่ากับปริมาตรน้ำที่ล้นออกมา
5. ดังนั้น จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
ปริมาตรของทรงกลม = ปริมาตรของน้ำที่ล้นออกมา
= 2/3ของปริมาตรของทรงกระบอก
= 2/3 “π” r2h
= 2/3 “π” r2 x 2r (h = 2r)
= 4/3 “π” r3
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการหาปริมาตรของทรงกลม จากชุดปฏิบัติวิธีที่ 2 พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.