Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การเทนํ้าลงในทรงกระบอกให้เต็ม จากนั้นใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก
แล้วนํ้าจะล้นออกมา พิจารณาปริมาตรของนํ้าที่เหลือเมื่อนำมาเทลงในกรวย และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรปริมาตรของทรงกลม
ตัวอย่างเช่น
1. เทนํ้าลงในทรงกระบอกให้เต็ม
2. ใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก น้ำจะล้นออก คอยจนน้ำหยุดไหล
3. นำทรงกลมออกมาจากทรงกระบอก แล้วพิจารณาน้ำที่เหลืออยู่ในทรงกระบอก
4. น้ำที่เหลือในทรงกระบอกเทลงในกรวย
5. พิจารณาน้ำที่อยู่ในกรวย พบว่า มีน้ำเต็มกรวยพอดี
6. ดังนั้น จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
ปริมาตรของทรงกลม = ปริมาตรของน้ำที่ล้นออกมา
= ปริมาตรของน้ำในทรงกระบอก – ปริมาตรของน้ำที่เหลือ
= ปริมาตรของทรงกระบอก – ปริมาตรของกรวย
= “π” r2h – 1/3 “π” r2h
= (1- 1/3)”π” r2h
= 2/3 “π” r2h
หมายเหตุ : ทรงกลมอาจมีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของทรงกระบอก เพื่อให้สามารถใส่ทรงกลมได้ ซึ่งอาจทำให้ปริมาตรที่ได้จากการคำนวณคลาดเคลื่อนเล็กน้อยได้
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการหาปริมาตรของทรงกลม จากชุดปฏิบัติวิธีที่ 1 พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.