Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้ด้ายพันรอบทรงกลมครึ่งหนึ่งและใช้ด้ายพันรอบทรงกระบอกครึ่งหนึ่ง
จากนั้นคลี่ด้ายออก แล้วนำด้ายที่ได้จากการพันมาพิจารณาความสัมพันธ์ และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรพื้นที่ผิวของทรงกลม
ตัวอย่างเช่น
1. ใช้ด้ายพันที่ทรงกลมให้เต็มครึ่งหนึ่งของทรงกลม
2. ใช้ด้ายอีกเส้นหนึ่งพันที่ทรงกระบอกให้เต็มครึ่งหนึ่งของทรงกระบอก
3. นำได้ที่พันมาคลี่ออก เพื่อมาพิจารณาความสัมพันธ์ พบว่า ด้ายที่พันอยู่ครึ่งหนึ่งของทรงกลมยาวเท่ากับด้ายที่พันอยู่ครึ่งหนึ่งของทรงกระบอก
4. ดังนั้น จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
ความยาวด้ายที่พันอยู่รอบครึ่งทรงกลม = ความยาวด้ายที่พันอยู่รอบครึ่งทรงกระบอก
1/2ของพื้นที่ผิวของทรงกลม = 1/2 ของพื้นที่ผิวข้างของทรงกระบอก
พื้นที่ผิวของทรงกลม = พื้นที่ผิวข้างของทรงกระบอก
= 2″π” rh
= 2″π” r x 2r (h = 2r)
= 4″π” r2
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการหาพื้นที่ผิวของทรงกลม พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.