Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางและถอดตัวเล่น โดยพิจารณาจำนวนของตัวเล่น เพื่อแสดงความสัมพันธ์ของสมบัติการคูณ ในลักษณะของการสื่อความหมายสู่ตัวอักษรหรือบทนิยาม
ตัวอย่างเช่น
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้แถวบน (มีด้านยาว 3 และ 4 หน่วย)
1) พิจารณาด้านซ้ายของสื่อการเรียนรู้ ด้าน a มีขนาดเท่ากับ 3 หน่วย และด้าน c มีขนาดเท่ากับ 4 หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์เขียนอักษร a และ c แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
ดังนั้น พื้นที่ทั้งหมดของแถวบนด้านซ้าย คือ a คูณ c เท่ากับ 12 ตารางหน่วย
2) พิจารณาด้านขวาของสื่อการเรียนรู้ ด้าน b มีขนาดเท่ากับ 3 หน่วย และด้าน c มีขนาดเท่ากับ 4 หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์เขียนอักษร b และ c แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
ดังนั้น พื้นที่ทั้งหมดของแถวบนด้านขวา คือ b คูณ c เท่ากับ 12 ตารางหน่วย
3) จากการพิจารณาสื่อการเรียนรู้แถวบน พบว่า a กับ b มีขนาดเท่ากัน และ a x c และ b x c
ต่างมีพื้นที่เท่ากับ 12 ตารางหน่วย ดังนั้น สรุปได้ว่า ถ้า a = b ดังนั้น a x c = b x c
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้แถวล่าง (มีด้านยาว 4 และ 5 หน่วย)
1) พิจารณาด้านซ้ายของสื่อการเรียนรู้ ด้าน a มีขนาดเท่ากับ 4 หน่วย และด้าน c มีขนาดเท่ากับ 5 หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์เขียนอักษร a และ c แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
ดังนั้น พื้นที่ทั้งหมดของแถวบนด้านซ้าย คือ a คูณ c เท่ากับ 20 ตารางหน่วย
2) พิจารณาด้านขวาของสื่อการเรียนรู้ ด้าน b มีขนาดเท่ากับ 4 หน่วย และด้าน c มีขนาดเท่ากับ 5 หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์เขียนอักษร b และ c แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
ดังนั้น พื้นที่ทั้งหมดของแถวบนด้านขวา คือ b คูณ c เท่ากับ 20 ตารางหน่วย
3) จากการพิจารณาสื่อการเรียนรู้แถวล่าง พบว่า a กับ b มีขนาดเท่ากัน และ a x c และ b x c
ต่างมีพื้นที่เท่ากับ 20 ตารางหน่วย ดังนั้น สรุปได้ว่า ถ้า a = b ดังนั้น a x c = b x c
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอสมบัติการคูณ พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.