Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นแผ่นไม้รูปสามเหลี่ยมที่ด้านฐานมีลักษณะโค้งมนบนร่องกระดานไม้แสดงพื้นที่ของวงกลม แล้วนำตัวเล่นแผ่นไม้รูปสามเหลี่ยมที่ด้านฐานมีลักษณะโค้งมนที่วางบนกระดานไม้แสดงพื้นที่ของวงกลมมาวางบนกระดานไม้แสดงพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน แล้วพิจารณาความสัมพันธ์ของพื้นที่ทั้งสองรูป แล้วเชื่อมโยงสู่สูตรการหาพื้นที่ของวงกลมจากสูตรการหาพื้นที่ของ รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
ตัวอย่างเช่น
- หาพื้นที่ของวงกลม โดยทำการย้ายตัวเล่นรูปสามเหลี่ยมที่ด้านฐานมีลักษณะโค้งมนที่วางบน
กระดานไม้แสดงพื้นที่ของวงกลมมาวางบนกระดานไม้แสดงพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
- หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน พบว่า
1) ฐานของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานจะยาวเท่ากับครึ่งหนึ่งของเส้นรอบวงของวงกลมพอดี
ดังนั้น ความยาวฐานของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานจึงเท่ากับ r (เมื่อ r คือ รัศมีของวงกลม)
2) ความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานจะเท่ากับรัศมีของวงกลม
ดังนั้น ความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานจึงเท่ากับ r
จึงสรุปได้ว่า พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน = ความยาวฐาน × ความสูง
= r x r
=r2
- จากการพิจารณาสื่อการเรียนรู้พบว่า พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเท่ากับพื้นที่ของวงกลม
พอดี ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า พื้นที่ของวงกลม =r2 (เมื่อ r คือ รัศมีของวงกลม)
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอการหาสูตรพื้นที่ของวงกลมจากสูตรพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.