Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การเขียนจำนวนนับบนเส้นจำนวน แล้วใช้ตัวเล่นไม้รูปลูกศรเลื่อนแสดงความหมายและการหาตัวประกอบของจำนวนนับที่ต้องการ
ตัวอย่างเช่น
- ใช้ปากกาไวท์บอร์ดเขียนจำนวนนับบนเส้นจำนวน (0-15 เพิ่มขึ้นทีละ 1)
- ต้องการหาตัวประกอบของ 12 ทำได้โดย
– เลื่อนลูกศรทีละ 1 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 1 เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 2 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 2 เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 3 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 3 เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 4 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 4 เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 5 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 5 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 6 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 6 เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 7 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 7 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 8 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 8 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 9 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 9 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 10 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 10 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 11 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรไม่สามารถชี้ที่เลข 12 พอดี
ดังนั้น 11 ไม่เป็นตัวประกอบของ 12
– เลื่อนลูกศรทีละ 12 ช่อง ซึ่งพบว่า ลูกศรสามารถชี้ที่ตัวเลข 12 พอดี
ดังนั้น 12 เป็นตัวประกอบของ 12
- ดังนั้น ตัวประกอบของ 12 คือ 1, 2, 3, 4, 6 และ 12
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับความหมายและการหาตัวประกอบของจำนวนนับ
พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกตโดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.