ชุดทบทวนจำนวนนับไม่เกิน 100,000 (ชุดใช้หลักลูกคิด) [Revision on Numbers up to 100,000 (Using an Abacus)]

เสริมสร้างทักษะการบอกค่าประจำหลักของจำนวนนับ

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลัก ค่าประจำหลัก และค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก โดยใช้
การวางตัวเล่นทรงกลมเจาะรูลงในตัวเล่นแท่งไม้ที่แสดงหลักแสน หลักหมื่น หลักพัน หลักร้อย หลักสิบ และหลักหน่วย เขียนตัวเลขแสดงจำนวน บอกค่าประจำหลัก และค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก

ขนาด

  1. ฐานและเสากลม 6 ต้น ทำด้วยไม้ยางพาราและไม้ MDF เคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด

50 x 240 x 140 mm.

2. กล่องใส่ตัวเล่นพร้อมฝาปิดทำด้วยไม้ยางพารา ขนาด 90 x 100 x 50 mm.

Description

วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นทรงกลมเจาะรูลงในตัวเล่นแท่งไม้ที่แสดงหลักต่าง ๆ แล้วเขียนตัวเลขแสดงจำนวน
เขียนแสดงค่าประจำหลัก และค่าของตัวเลขในแต่ละหลักประกอบการอธิบาย
ตัวอย่างเช่น

  1. ต้องการแสดงจำนวน 34,567 ทำได้โดยนำตัวเล่นใส่ที่หลักหมื่น 3 ลูก
  2. นำตัวเล่นใส่ที่หลักพัน 4 ลูก
  3. นำตัวเล่นใส่ที่หลักร้อย 5 ลูก
  4. นำตัวเล่นใส่ที่หลักสิบ 6 ลูก
  5. นำตัวเล่นใส่ที่หลักหน่วย 7 ลูก
  6. ที่หลักหมื่น ตัวเล่น 3 ลูก แทนจำนวน 3 x 10,000 = 30,000

ที่หลักพัน       ตัวเล่น 4 ลูก แทนจำนวน 4 x 1,000 = 4,000

ที่หลักร้อย      ตัวเล่น 5 ลูก แทนจำนวน 5 x 100 = 500

ที่หลักสิบ       ตัวเล่น 6 ลูก แทนจำนวน 6 x 10 = 60

ที่หลักหน่วย   ตัวเล่น 7 ลูก แทนจำนวน 7 x 1 = 7

ดังนั้น 30,000 + 4,000 + 500 + 60 + 7 = 34,567

  1. สรุปได้ว่า 34,567 = (3 x 10,000) + (4 x 1,000) + (5 x 100) + (6 x 10) + (7 x 1)

= 30,000 + 4,000 + 500 + 60 + 7

= 34,567

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอเกี่ยวกับหลัก ค่าประจำหลัก และค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก

พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

Additional information

จำนวน

57 ชิ้น

Reviews

There are no reviews yet.

Be the first to review “ชุดทบทวนจำนวนนับไม่เกิน 100,000 (ชุดใช้หลักลูกคิด) [Revision on Numbers up to 100,000 (Using an Abacus)]”

Your email address will not be published. Required fields are marked *