Description
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นรูปต่าง ๆ เพื่อแสดงจำนวน แล้วเชื่อมโยงสู่หลักการลบจำนวนสองจำนวนที่เท่ากัน และการหาผลลบ แล้วเขียนประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบ
ตัวอย่างเช่น
- ต้องการแสดงการลบของ 4 ลบ 4 ทำได้โดยติดตัวเล่นที่เป็นรูปมะละกอ 4 ผล บนกระดานฐานรอง
- ใช้ปากกาไวต์บอร์ดวงมะละกอทั้ง 4 ผล และเขียนลูกศรชี้ออก (เพื่อแสดงให้รู้ว่า จะนำมะละกอออกไปทั้ง 4 ผล)
- นำมะละกอออกทีละผลให้ครบทั้ง 4 ผล โดยนำมาวางไว้ที่ปลายลูกศร
- หาผลลบของ 4 ลบ 4 ทำได้โดยนับจำนวนของตัวเล่นที่เป็นรูปมะละกอที่เหลือในวง ซึ่งพบว่า
จะไม่เหลือตัวเล่นที่เป็นรูปมะละกออยู่เลย ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า 4 ลบ 4 เท่ากับ 0 แล้วทำการเขียน
ประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบด้วยปากกาไวต์บอร์ดลงบนกระดานฐานรอง
- ดังนั้น จำนวนนับสองจำนวนที่เท่ากัน เมื่อนำมาลบกันจะมีค่าเท่ากับศูนย์
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน จากนั้น
ให้นักเรียนนำเสนอการลบจำนวนที่เท่ากันและการหาผลลบ พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต
โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
Reviews
There are no reviews yet.