Description
วิธีการเล่น (STEP)
- แนะนำเด็กว่า “นี่คือ ปริมาตรปริซึมสีเหลือง 2”
- นำปริซึมสีเหลืองแผ่นแรกมาแสดงหน่วยการวัดแต่ละด้าน (ยาว 10 กว้าง 5 สูง 1) จากนั้นให้เด็กนับและทบทวนการหาพื้นที่ (กว้าง x ยาว) = (5 x 10 = 50)
- ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 2 แต่เปลี่ยนเป็นปริซึมแผ่นที่ 2 ที่แสดงหน่วยของความกว้าง (= 5) แผ่นที่ 3 ที่แสดงหน่วยของความยาว (= 10) และแผ่นที่ 4 ที่แสดงการคำนวณหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้า (กว้าง x ยาว = 5 x 10 = 50)
- วางปริซึมทีละแผ่นจนครบ 5 แผ่น จากนั้นบอกว่า ทั้งหมดสูง (= 5) การหาปริมาตร คือ กว้าง x ยาว x สูง = 5 x 10 x 5 = 250 หรือพื้นที่สี่เหลี่ยม x สูง = 50 x 5 = 250 หรือพื้นที่ (สี่เหลี่ยมผืนผ้า) x สูง = 50 x 5 = 250
- ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 4 ซ้ำ แต่อาจลดจำนวนปริซึม (เช่น ปริซึม 3 แผ่น = 5 x 10 x 3 = 150 หรือพื้นที่ (สี่เหลี่ยมผืนผ้า) x สูง = 50 x 3 = 150) เปลี่ยนโจทย์จนคล่องแคล่ว
- นำปริมาตรปริซึมสีเหลือง 2 ไปเก็บไว้ที่เดิม
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองอาจนำปริซึมสีเหลือง 2 มาเล่นเกม “ทายปริมาตร” โดยใช้ผ้าผูกตาปิดตาและทายว่า สิ่งที่สัมผัสมีปริมาตรเท่าไร (โดยเกมนี้ควรเล่น เมื่อเด็กเล่นกับปริมาตรปริซึมสีเหลือง 2 จนคล่องแคล่วและทราบว่า ปริซึม 1 แผ่น = 5 x 10 x 1 = 50)
Reviews
There are no reviews yet.