Description
วิธีการเล่น (STEP)
- แนะนำเด็กว่า “นี่คือ หลักเลข 1-9,000 (ชุดเล็ก)”
- หยิบหลักเลขแผ่นขวามือสุด (หลักเลขสีเขียว) ให้เด็กสัมผัส จากนั้นบอกว่า “นี่คือ หลักหน่วย”
- หยิบหลักเลขแผ่นขวามือสุดทีละแผ่นและอ่านชื่อตัวเลข 1-9 ทีละตัวจนครบ แล้วให้เด็กหยิบตัวเลขตามคำสั่งจนครบ จากนั้นแสดงตัวเลขและให้เด็กบอกชื่อทีละตัวจนครบ
- ปฏิบัติตามขั้นที่ 2 และ 3 ซ้ำ แต่เปลี่ยนเป็นหลักเลขที่อยู่ในลำดับถัดไป (หลักเลขหลักสิบ หลักเลขหลักร้อย หลักเลขหลักพัน จนครบ) (โดยหลักเลขแต่ละหลักมีสีที่แตกต่างกัน)
- กำหนดตัวเลข (เช่น 1 พัน 9 ร้อย 7 สิบ 6 หน่วย ฯลฯ) และให้เด็กหยิบบัตรตัวเลขแสดงจำนวนที่กำหนดออกมาวางทับกันทีละแผ่น โดยให้หลักพันอยู่ใต้สุด จากนั้นอ่านตัวเลขที่วาง (ปฏิบัติซ้ำเช่นนี้เมื่อเด็กเข้าใจแล้วอาจเปลี่ยนเป็นหลักร้อย เช่น 564 แล้วจึงทำหลักสิบ เช่น 57)
- นำหลักเลข 1-9,000 (ชุดเล็ก) ไปเก็บไว้ที่เดิม
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองอาจนำหลักเลข 1-9,000 (ชุดเล็ก) มาใช้ควบคู่กับลูกปัด แผ่นไม้ ลูกบาศก์ และแท่งไม้หลักเลขต่าง ๆ เพื่อเชื่อมโยงจำนวนกับตัวเลขแสดงจำนวนที่สัมพันธ์กัน
Reviews
There are no reviews yet.