รายละเอียด
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การวางตัวเล่นรูปเรขาคณิตบนบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉากของ
รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แล้วนำไปวางบนบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และ
เขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ตัวอย่างเช่น
- วางตัวเล่นรูปเรขาคณิตในบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉากให้เต็ม
- พิจารณาสื่อการเรียนรู้
ด้านประชิดมุมฉาก (ด้านสั้นที่สุด) ยาว A หน่วย ด้านประชิดมุมฉากอีกด้านหนึ่งยาว B หน่วย
และด้านตรงข้ามมุมฉาก (ด้านที่ยาวที่สุด) ยาว C หน่วย (อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียนอักษร A B และ C แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละด้าน)
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A พบว่า มีพื้นที่ A2 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B พบว่า มีพื้นที่ B2 ตารางหน่วย
- หาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C พบว่า มีพื้นที่ C2 ตารางหน่วย
- นำตัวเล่นรูปเรขาคณิตในบล็อกไม้ด้านตรงข้ามมุมฉากมาวางในบล็อกไม้ด้านประชิดมุมฉาก
ทั้งสอง พบว่า สามารถวางรูปเรขาคณิตได้พอดี
- จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน C
= พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน A + พื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้าน B
C2 = A2 + B2
- สรุปทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้ว่า C2 = A2 + B2
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน จากนั้น
ให้นักเรียนนำเสนอการหาความสัมพันธ์ของสูตรทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยพิจารณาตัวเล่นแผ่นไม้แสดงความสัมพันธ์ของพื้นที่ของด้านประกอบมุมฉากและพื้นที่ของด้านตรงข้ามมุมฉาก พร้อมสรุปองค์ความรู้
ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
รีวิว
ยังไม่มีบทวิจารณ์