ชุดการแยกตัวประกอบ (ผลต่างกำลังสอง ชุดที่ 2) Factorisation (Difference of Two Squares Set#2)

เห็นภาพและเข้าใจที่มาของสูตรการแยกตัวประกอบของผลต่างของกำลังสองมากขึ้น

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลักการแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง โดยพิจารณาความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แสดงความสัมพันธ์ของ
การแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง

ขนาด
ถาดเพื่อวางตัวเล่นทำด้วยไม้ยางพาราและไม้ MDF เคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด 140 x 140 x 10 mm.

รหัสสินค้า: 08737-2 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การนำตัวเล่นที่ได้จากการตัดพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็กออกมาวาง

ให้อยู่ในลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วพิจารณาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าว่า ความสัมพันธ์ระหว่างความกว้างและความยาวของรูป แล้วเชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง

ตัวอย่างเช่น

  1. พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ A2 – B2 ทำได้โดยกำหนดให้

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดง    มีความสูง A – B หน่วย และมีด้านคู่ขนานยาว A หน่วย

และ B หน่วย ตามลำดับ

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง มีความสูง A – B หน่วย และมีด้านคู่ขนานยาว A หน่วย

และ B หน่วย ตามลำดับ

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน           มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย

(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A B และ A – B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)

  1. พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน = (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     B2                      ตารางหน่วย

  1. หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด            มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด   =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     A2                      ตารางหน่วย

  1. นำตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินออก จะเหลือตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลืองและตัวเล่นสี่เหลี่ยม

คางหมูสีแดง

  1. นำตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดงต่อกับตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง พบว่า เป็นรูปสี่เหลี่ยม

รูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ มีความกว้าง A – B หน่วย และมีความยาว A + B หน่วย

พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ      =     ความกว้าง x ความยาว

=     (A – B)(A + B)                    ตารางหน่วย

  1. 6. จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน

= พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีเหลือง + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมคางหมูสีแดง

A2 – B2 = พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปใหม่ที่เกิดจากการต่อ

= (A – B)(A + B)

  1. สรุปได้ว่า A2 – B2 = (A – B)(A + B)

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบของผลต่างกำลังสอง พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต

โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

 

Additional information

จำนวน

4 ชิ้น

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ชุดการแยกตัวประกอบ (ผลต่างกำลังสอง ชุดที่ 2) Factorisation (Difference of Two Squares Set#2)”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *