ชุดการแยกตัวประกอบผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมด ยกกำลังสอง [Factorisation (Perfect Square Trinomials)]

เห็นภาพและเข้าใจที่มาของสูตรการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมดยกกำลังสองมากขึ้น

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลักการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมดยกกำลังสอง
โดยพิจารณาความสัมพันธ์ของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและความยาวที่เพิ่มขึ้นและลดลงของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส
แสดงความสัมพันธ์ของการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสอง และผลต่างทั้งหมดยกกำลังสอง

ขนาด
ถาดเพื่อวางตัวเล่นทำด้วยไม้ยางพาราและไม้ MDF เคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด 130 x 130 x 10 mm.

รหัสสินค้า: 08735 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาความสัมพันธ์ของสี ขนาด และจำนวนของตัวเล่นที่เพิ่มขึ้น โดยใช้หลักการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม

แล้วเชื่อมโยงสู่หลักการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมดยกกำลังสองไปสู่ตัวอักษรหรือบทนิยาม

ตัวอย่างเช่น

  1. พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ (A + B)2

1) กำหนดให้

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง          มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว          มีความกว้าง B หน่วย และมีความยาว A หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง       มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย

(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A และ B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)

2) พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง      =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     A2                 ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว     =     ความกว้าง x ความยาว

=     AB                ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง   =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     B2                 ตารางหน่วย

3) หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด        มีความยาวแต่ละด้านยาว A + B หน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด      =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     (A + B)2                  ตารางหน่วย

4) จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง + พื้นที่ของตัวเล่น

สี่เหลี่ยมสีเขียว + พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง

(A + B)2 = A2 + AB + AB + B2

= A2 + 2AB + B2

5) สรุปได้ว่า (A + B)2 = A2 + 2AB + B2

  1. พิจารณาสื่อการเรียนรู้ หากต้องการแยกตัวประกอบของ (A – B)2

1) กำหนดให้

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง          มีความยาวแต่ละด้านยาว A – B หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว          มีความกว้าง B หน่วย และมีความยาว A – B หน่วย

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง       มีความยาวแต่ละด้านยาว B หน่วย

(อาจใช้ป้ายสติกเกอร์ เขียน A – B และ B แล้วติดกำกับไว้ในแต่ละตัวเล่น)

2) พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง      =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     (A – B)2         ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเขียว     =     ความกว้าง x ความยาว

=     B(A – B)        ตารางหน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง   =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=     B2                 ตารางหน่วย

3) หาพื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด

ตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด        มีความยาวแต่ละด้านยาว A หน่วย

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด      =     (ความยาวแต่ละด้าน)2

=      A2              ตารางหน่วย

4) จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ

พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีแดง = พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมทั้งหมด – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยม

สีเขียว – พื้นที่ของตัวเล่นสี่เหลี่ยมสีเหลือง

(A – B)2 = A2 – B(A – B) – B(A – B) – B2

= A2 – 2B(A – B) – B2

= A2 – 2AB + 2B2 – B2

= A2 – 2AB + B2

5) สรุปได้ว่า (A – B)2 = A2 – 2AB + B2

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการแยกตัวประกอบของผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมด

ยกกำลังสอง พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Additional information

จำนวน

5 ชิ้น

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ชุดการแยกตัวประกอบผลบวกทั้งหมดยกกำลังสองและผลต่างทั้งหมด ยกกำลังสอง [Factorisation (Perfect Square Trinomials)]”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *