ชุดพื้นที่ผิวของพีระมิด [Surface Area of a Pyramid]

เห็นภาพส่วนประกอบของพีระมิดในการหาพื้นที่ผิวง่ายขึ้น

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลักการนำสู่สูตรการหาพื้นที่ผิวของพีระมิด โดยใช้พลาสติกไส้ในของพีระมิดคลี่ออกเป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ แสดงความสัมพันธ์ของพื้นที่ผิวของพีระมิด

ขนาด

  1. พลาสติกใสพีระมิดฐานสามเหลี่ยมที่บรรจุรูปคลี่พลาสติกของพีระมิดฐานสามเหลี่ยมขนาด 70 x 80 x 80 mm.
  1. พลาสติกใสพีระมิดฐานสี่เหลี่ยมที่บรรจุรูปคลี่พลาสติกของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยมขนาด 80 x 80 x 80 mm.
รหัสสินค้า: 09766 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การนำพลาสติกไส้ในของพีระมิดออกมาคลี่เป็นรูปเรขาคณิตสองมิติ แล้วใช้ความสัมพันธ์ของการหาพื้นที่

หาพื้นที่ผิวของพีระมิด

ตัวอย่างเช่น

  1. หาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม โดยนำพลาสติกไส้ในของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

มาคลี่ออก แล้วพิจารณารูปคลี่ของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม พบว่า พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

คือพื้นที่สามเหลี่ยมด้านข้างทั้งหมด จะได้ว่า พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

=    x ความยาวรอบฐานของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม x ความสูงเอียงของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

  1. หาพื้นที่ผิวของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม พบว่า คือพื้นที่ผิวทั้งหมดของพลาสติกไส้ในของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม ดังนั้น พื้นที่ผิวทั้งหมดของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม = พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

+ พื้นที่ผิวหน้าตัดของพีระมิดฐานสี่เหลี่ยม

  1. หาพื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม โดยนำพลาสติกไส้ในของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม

มาคลี่ออก แล้วพิจารณารูปคลี่ของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม พบว่า พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม

คือพื้นที่สามเหลี่ยมด้านข้างทั้งหมด จะได้ว่า พื้นที่ผิวข้างของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม

=    x ความยาวรอบฐานของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม x ความสูงเอียงของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม

4.. หาพื้นที่ผิวของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม พบว่า คือพื้นที่ผิวทั้งหมดของพลาสติกไส้ในของ

พีระมิดฐานสามเหลี่ยม ดังนั้น พื้นที่ผิวทั้งหมดของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม = พื้นที่ผิวข้างของพีระมิด

ฐานสามเหลี่ยม + พื้นที่ผิวหน้าตัดของพีระมิดฐานสามเหลี่ยม

  1. สรุปได้ว่า พื้นที่ผิวทั้งหมดของพีระมิด = พื้นที่ผิวข้างของพีระมิด + พื้นที่ฐานของพีระมิด

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการหาพื้นที่ผิวของพีระมิด พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต

โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

 

 

 

Additional information

จำนวน

2 ชิ้น

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ชุดพื้นที่ผิวของพีระมิด [Surface Area of a Pyramid]”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *