ชุดปริมาตรของทรงกลม (ชุดปฏิบัติวิธีที่ 2) [Volume of a Sphere (Set#2)]

หาสูตรปริมาตรของทรงกลมได้ด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์
ใช้ประกอบการสอนเกี่ยวกับหลักการนำสู่สูตรการหาปริมาตรของทรงกลม โดยใช้ความสัมพันธ์ของปริมาตรทรงกระบอกและทรงกลม โดยที่ทรงกลมมีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางและความสูงของทรงกระบอก แสดงความสัมพันธ์ของปริมาตรของทรงกลม

ขนาด

  1. ทรงกลมทำด้วยไม้ยางพาราเคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด 70 x 70 x 70 mm.
  2. พลาสติกใสทรงกระบอกขนาด 80 x 80 x 80 mm.
รหัสสินค้า: 09763-2 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้วิธีการแบ่งทรงกระบอกออกเป็น 3 ส่วน จากนั้นเทนํ้าลงในทรงกระบอก

ให้เต็ม ใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก แล้วนํ้าจะล้นออกมา พิจารณาปริมาตรของนํ้าที่เหลืออยู่ในทรงกระบอก และเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรปริมาตรของทรงกลม

ตัวอย่างเช่น

1. ใช้ปากกาไวต์บอร์ดขีดแบ่งทรงกระบอกออกเป็น 3 ส่วน แล้วเทนํ้าลงในทรงกระบอกให้เต็ม
2. ใส่ทรงกลมลงในทรงกระบอก น้ำจะล้นออก คอยจนน้ำหยุดไหล
3. นำทรงกลมออกมาจากทรงกระบอก
4. พิจารณาน้ำที่เหลืออยู่ในทรงกระบอก พบว่า มีน้ำเหลือ 1 ใน 3 ส่วนของทรงกระบอก แสดงว่า ปริมาตรของทรงกลมเท่ากับปริมาตรน้ำที่ล้นออกมา
5. ดังนั้น จากสื่อการเรียนรู้ สามารถพิจารณาความสัมพันธ์ได้ คือ
ปริมาตรของทรงกลม = ปริมาตรของน้ำที่ล้นออกมา
= 2/3ของปริมาตรของทรงกระบอก
= 2/3 “π” r2h
= 2/3 “π” r2 x 2r (h = 2r)
= 4/3 “π” r3

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอหลักการหาปริมาตรของทรงกลม จากชุดปฏิบัติวิธีที่ 2 พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

 

 

Additional information

จำนวน

2 ชิ้น

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ชุดปริมาตรของทรงกลม (ชุดปฏิบัติวิธีที่ 2) [Volume of a Sphere (Set#2)]”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *