ชุดกระดานไม้แสดงพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู [Wooden Board Representing the Area of a Trapezoid]

ช่วยให้เข้าใจที่มาของสูตรรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

วัตถุประสงค์
ใช้อธิบายเกี่ยวกับการสอนเรื่องพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู โดยพิจารณาความสัมพันธ์รูปร่างและลักษณะของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน แล้วเชื่อมโยงสู่สูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

ขนาด
ตัวเล่นแผ่นไม้ทำด้วยไม้ยางพาราและไม้ MDF เคลือบด้วยสี NON TOXIC ขนาด 200 x 570 x 20 mm.

รหัสสินค้า: 09756 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น

สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การพิจารณาความสัมพันธ์ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานที่มีการแบ่งครึ่ง

ความยาวของด้านบนตัดตรงลงมา แล้วหมุนตัวเล่นแผ่นไม้รูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดเล็กขึ้นไป จะกลายเป็น

รูปสี่เหลี่ยมคางหมู แล้วเขียนแสดงความสัมพันธ์ที่มาของสูตรพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

ตัวอย่างเช่น

  1. พิจารณาสื่อการเรียนรู้รูปสี่เหลี่ยมคางหมู
  2. หมุนตัวเล่นแผ่นไม้รูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดเล็กลงมา(ส่วนที่เป็นด้านบน) จะทำให้รูปที่ได้เป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
  3. พิจารณาหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน จากสูตร พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

= ความยาวฐาน x ความสูง

  1. หมุนตัวเล่นแผ่นไม้รูปสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดเล็กกลับขึ้นไปดังเดิม แล้วพิจารณารูปสี่เหลี่ยม

คางหมูที่เกิดขึ้น พบว่าความยาวฐานของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน คือ ผลบวกของด้านคู่ขนานของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน คือ ครึ่งหนึ่งของความสูงของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

  1. ดังนั้น จากการพิจารณาสื่อการเรียนรู้ สรุปสูตรหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมูได้ คือ

พื้นที่รูปสี่เหลี่ยมคางหมู =  ของผลบวกของความยาวของด้านคู่ขนาน x ความสูง

 

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้

เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน

จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู จากการพิจารณาความสัมพันธ์รูปร่างและลักษณะของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน

พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง

Additional information

จำนวน

1 ชิ้น

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ชุดกระดานไม้แสดงพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู [Wooden Board Representing the Area of a Trapezoid]”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *