รายละเอียด
วิธีการเล่น
สื่อการเรียนรู้ชุดนี้จะใช้การจัดวางตัวเล่นที่เป็นรูปเรขาคณิตสองมิติในแบบรูปต่าง ๆ แล้วพิจารณาว่า เป็นแบบรูปที่มีความสัมพันธ์กันอย่างไร แล้วเชื่อมโยงไปสู่แบบรูปแบบอื่น ๆ
ตัวอย่างเช่น
- วางตัวเล่นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวเพิ่มขึ้นด้านละ 1 หน่วย โดยเริ่มจากรูปที่ 1
ยาวด้านละ 1 หน่วย ไปจนถึงรูปที่ 3 ยาวด้านละ 3 หน่วย
- พิจารณาหาความสัมพันธ์แบบรูป พบว่า
รูปที่ 1 เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวด้านละ 1 หน่วย
รูปที่ 2 เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวด้านละ 2 หน่วย
รูปที่ 3 เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวด้านละ 3 หน่วย
- สรุปได้ว่า เป็นแบบรูปของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวเพิ่มขึ้นด้านละ 1 หน่วย
ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองควรแนะนำให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อนักเรียนจะได้สร้างองค์ความรู้
เป็นของตนเองและในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมควรตั้งคำถามกระตุ้นความคิดในแต่ละขั้นตอน จากนั้น
ให้นักเรียนนำเสนอแบบรูปและความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต พร้อมสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการสังเกต โดยมีผู้ปกครองคอยตรวจสอบความถูกต้อง
รีวิว
ยังไม่มีบทวิจารณ์