ตารางคำนวณพื้นที่สีเหลือง

คำนวณหาพื้นที่อย่างสนุกสนานไปกับตารางคำนวณพื้นที่สีเหลือง

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้เด็กเรียนรู้ลักษณะของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ
  2. เพื่อให้เด็กเรียนรู้การหาพื้นที่สามเหลี่ยม
รหัสสินค้า: 08172 หมวดหมู่:

รายละเอียด

วิธีการเล่น (STEP)

  1. แนะนำเด็กว่า “นี่คือ ตารางคำนวณพื้นที่สีเหลือง”
  2. หยิบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแผ่นแรกและบอกว่า สี่เหลี่ยมผืนผ้ามีด้านที่แสดงทั้งความกว้างและความยาวที่ไม่เท่ากัน โดยแผ่นแรกจะแสดงหน่วยการวัด โดยมีความยาว = 10 และกว้าง = 5 โดยให้เด็กนับประกอบด้วยทุกครั้ง
  3. ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ 2 แต่เปลี่ยนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแผ่นที่ 2 ที่แสดงหน่วยของความกว้าง (= 5) แผ่นที่ 3 ที่แสดงหน่วยของความยาว (= 10) แผ่นที่ 4 ที่แสดงการคำนวณหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมผืนผ้า (ที่มีผล = 50 ตารางหน่วย)
  4. หยิบรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน โดยวางสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม 1 รูป ให้สร้างเป็นสี่เหลี่ยมด้านขนานและถามเด็กว่า จะหาพื้นที่อย่างไร (กว้าง x ยาว) แต่อาจมองเห็นภาพไม่ชัดเจนจึงสลับรูปสามเหลี่ยมมาวางอีกด้านให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยมด้านขนาน โดยการนับตารางหน่วยจากรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สูตรการหาพื้นที่สี่เหลี่ยม = กว้าง x ยาว (5 x 10 = 50 ตารางหน่วย)

*อาจอธิบายเพิ่มเติมว่า กว้าง x ยาว = ฐาน x สูง

  1. วางรูปสามเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ เช่น สามเหลี่ยมมุมฉาก สามเหลี่ยมด้านเท่า และสามเหลี่ยมมุมป้าน ต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าและหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้าและสามเหลี่ยมนั้น ๆ โดยอธิบายว่า กว้าง x ยาว กว้าง = ฐานของสามเหลี่ยม ยาว = สูงของสามเหลี่ยม สูตรหาพื้นที่ สามเหลี่ยม = กว้าง x ยาว ¸ 2 = ฐาน x สูง ¸ 2 [เช่น 10 x 10 ¸ 2 = 100 ¸ 2 = 50]
  2. ทำกิจกรรมข้อ 4-5 ซ้ำ แต่เปลี่ยนโจทย์ไป จากนั้นนำตารางคำนวณพื้นที่สีเหลืองไปเก็บไว้ที่เดิม

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

ผู้ปกครองอาจให้เด็กต่อรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า สามเหลี่ยมมุมฉาก สามเหลี่ยมมุมแหลม และสามเหลี่ยมมุมป้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่าง ๆ หรือต่อเป็นรูปตามจินตนาการ

Additional information

สร้างเสริม

IQ EQ PQ AQ CQ

ขนาด

220 x 320 x 35 มม.

รีวิว

ยังไม่มีบทวิจารณ์

มาเป็นคนแรกที่วิจารณ์ “ตารางคำนวณพื้นที่สีเหลือง”

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *